Lịch công tác

 
Tháng Sáu 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
27 28 29 30 31 1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

Đăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đề “Luyện Chữ Đẹp”

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đề “Luyện Chữ Đẹp” tổ chức tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG–HCM là nơi thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đề tài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 người, ưu tiên nữ.

III. Đối tượng:

- Sinh viên hoặc học viên Cao học (ưu tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thời gian và địa điểm làm việc: linh động (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyền lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Được đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai đoạn sau của dự án.

Sinh viên, học viên quan tâm vui lòng gửi CV, và bảng điểm tới địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trước ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phỏng vấn với những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ với nhà trường

+ Khoa Giáo dục Tiểu học

Trường Đại học Sư phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Đào tạo

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 143


+ Phòng Sau đại học

Điện thoại: (08) 38352020 - số nội bộ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017”

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra vòng thi thuyết trình của Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017”. Tại hội thi, các thí sinh lần lượt trưng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trước hội đồng chuyên môn. Một số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và học tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông…

 

Hội đồng chuyên môn chấm thi ngoài sự có mặt của thầy cô các trường Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn có sự góp mặt hỗ trợ của thầy Thạc sĩ Trần Đức Thuận và Thạc sĩ Phạm Phương Anh thuộc khoa Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sự đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho hội thi.

Hội thi năm nay được đánh giá cao về tính kỹ thuật và sự sáng tạo cho thấy chất lượng Hội thi được nâng dần lên qua mỗi năm. Một số sản phẩm tập trung vào việc hỗ trợ dạy và học cho giáo viên như, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nước, mô hình nhà máy Thủy điện, quy trình xử lý nước, bàn học đa năng…

Bên cạnh đó, một số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trường thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế như thìa, ống hút, đĩa CD cũ.

 

Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần IX” là cơ hội để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lưu học hỏi và trình bày những ý tưởng cũng như các sáng tạo kỹ thuật. Qua hội thi, một số ý tưởng kỹ thuật đột phá được các sở ngành như sở Khoa học kỹ thuật, phòng thiết bị dạy học sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo điều kiện ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào dạy học tại các trường học.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỏ LSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế về Didactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Trang ChủNghiên cứuHướng nghiên cứu - Bài báoTrước năm 2014Về các thành tố phụ sau trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt - Về các thành tố phụ sau trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt  
Về các thành tố phụ sau trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt - Về các thành tố phụ sau trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt PDF. In Email
Thứ tư, 28 Tháng 2 2007 08:36
Chỉ mục bài viết
Về các thành tố phụ sau trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt
Về các thành tố phụ sau trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt
Về các thành tố phụ sau trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt
Về các thành tố phụ sau trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt
Tất cả các trang
2. Thành tố kết thúc danh ngữ

Theo Emeneau, Nguyễn Tài Cẩn cũng như nhiều tác giả khác, vị trí kết thúc danh ngữ do những từ chỉ trỏ [13] (trực chỉ) đảm nhiệm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không hẳn như vậy. So sánh các trường hợp:

(14) a. Quyển sách ấy của cô (còn mới).

b. Tất cả những cái con mèo đen ấy trong chuồng (đều bị bệnh).

c. Tất cả những con cá rô béo ngậy ấy (mà) anh vừa ăn (đều là cá rô Đầm Sét).

với:

(15) a. * Quyển sách của cô ấy (còn mới) .

b. ?? Tất cả những cái con mèo đen trong chuồng ấy (đều bị bệnh) .

c. ?? Tất cả những con cá rô béo ngậy ( ) anh vừa ăn ấy (đều là cá rô Đầm Sét).

ta thấy là không thể gạt của cô, trong chuồng, (mà) anh vừa ăn trong các ví dụ (14) a, b, c ra khỏi cấu trúc danh ngữ; nói cách khác, những tổ hợp vừa nêu hoàn toàn có đủ tư cách làm thành tố phụ sau cho từ trung tâm, tức làm định ngữ. Mặt khác, rõ ràng sau ấy có thể có tổ hợp chỉ vị trí ( trong chuồng ) , hoặc tổ hợp chỉ sở hữu ( của cô ), hoặc tiểu cú ( anh vừa ăn ). Hơn nữa, cách dùng ở ví dụ (14) tự nhiên hơn nhiều so với cách dùng ở ví dụ (15). Kể ra, nếu các tổ hợp đó kết thúc bằng một danh từ, như trong ví dụ (14) a, b thì không phải không thể bắt gặp cách dùng ấy ở cuối tổ hợp ( Quyển sách của cô ấy ; Tất cả những cái con mèo đen trong chuồng ấy ) nhưng trong trường hợp này ấy chỉ có thể làm định ngữ cho danh từ đứng ngay trước, chứ không phải cho danh từ hữu quan [14]. Để có thể hình dung rõ hơn về mối quan hệ giữa chúng, ta có thể quan sát qua các sơ đồ chúc đài sau:

Định ngữ, ví dụ 1

Định ngữ, ví dụ 2[15]

Định ngữ, ví dụ 3

Tất cả những cứ liệu trên dường như cho thấy rằng từ trực chỉ không phải có chức năng kết thúc danh ngữ, mà sau đó có thể còn có tổ hợp chỉ vị trí , hoặc tổ hợp chỉ sở hữu, hoặc tiểu cú. Tuy nhiên, nếu ta thay ấy bằng những từ trực chỉ khác như đó, kia chẳng hạn, thì vẫn nghe tự nhiên:

Tất cả những con cá rô béo ngậy ( ) anh vừa ăn đó/kia (đều là cá rô Đầm Sét)

Như thế, cứ liệu đã dẫn chỉ ra rằng khả năng kết hợp của ấy có khác với đó , kia , chứ từ đấy chưa thể kết luận vị trí của các tổ hợp hữu quan là sau các từ trực chỉ. Nhưng những chứng cứ này hoàn toàn đủ để khẳng định từ trực chỉ không thể là yếu tố duy nhất có thể đứng cuối danh ngữ. Như thế, vị trí 3' kết thúc danh ngữ có thể do một trong bốn loại định ngữ sau đây đảm nhận: định ngữ trực chỉ, định ngữ sở hữu, định ngữ vị trí và định ngữ tiểu cú. Có thể gọi đây là ô của những định ngữ trực chỉ vị trí vì ít nhiều chúng đều có nghĩa trỏ vào vị trí của vật. [16]

3. Tóm lại, có thể sắp xếp vị trí các yếu tố làm thành tố phụ sau cho từ trung tâm trong danh ngữ tiếng Việt như sau:

CÁC THÀNH TỐ PHỤ TRƯỚC

TRUNG TÂM

CÁC THÀNH TỐ PHỤ SAU

LNTT

LNSL

TCX

TCĐV

ĐN hạn định

ĐN miêu tả

ĐN chỉ trỏ vị trí

3

2

1

0

1'

2'

3'

1'a

1'b

ĐNPS/ĐNTT/ĐNCX…
ĐNTC/ĐNSH/ĐNVT/ĐNTC

tất cả

những

cái

bầy

đông đúc

bé tí xíu

cuối cùng

ấy

của

Đầm Sét


mà anh vừa thấy

tất cả

những

cái

người

buôn người

đông đúc

bạc ác

cuối cùng

ấy


trong xã hội TK


Đại từ

ST/

PTCL

QT

DT đơn vị

DK

DT/VT ST +DT

VT

VT

VT/DN

ĐT

GN

GN

TC

(LNTT = lượng ngữ chỉ toàn thể, LNSL = lượng ngữ chỉ số lượng, TCT = từ chỉ xuất, TCĐV = từ chỉ đơn vị, ĐN = định ngữ, ĐNPS = định ngữ hàm ý phức số, ĐNTT = định ngữ trang trí, ĐNCX = định ngữ chỉ xuất, ĐNTC = định ngữ trực chỉ, ĐNSH = định ngữ sở hữu, ĐNVT = định ngữ chỉ vị trí, ĐNTC = định ngữ là một tiểu cú, ST = số từ, PTCL = phụ từ chỉ lượng, QT = quán từ, DT = danh từ, DK = danh từ khối, VT= vị từ, ngữ vị từ, DN = danh ngữ, GN = giới ngữ, TC = tiểu cú).

Bài đã đăng trên Tạp chí Ngôn ngữ 2004