Trung tâm tiếng Pháp Châu Á Thái Bình Dương |
Thứ tư, 21 Tháng 9 2011 15:27 |
Vài nét về Trung tâm Từ kết quả Hội nghị thượng đỉnh họp ở Chaillot năm 1991, Tổ chức Liên chính phủ Cộng đồng Pháp ngữ đã quyết định sẽ dành một ngân sách đặc biệt nhằm hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Pháp ở các nước thành viên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong bối cảnh đó, Trung tâm Tiếng Pháp Châu Á-Thái Bình Dương (Centre régional Francophone dAsie-Pacifique), gọi tắt là CREFAP, đã được thành lập vào năm 1993 và trụ sở đặt tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Giám đốc: TS. Trần Đình Nghĩa. Kể từ năm 2000, TS. Trần Thị Mai Yến được biệt phái làm Giám đốc Trung tâm. Hoạt động của Trung tâm nhằm phục vụ cho bốn nước thành viên trong khu vực gồm Cam-pu-chia, Lào, Việt Nam và Va-nu-a-tu. Ở những quốc gia này, nhu cầu về đào tạo và bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ nói chung, và giáo viên dạy tiếng Pháp nói riêng, rất lớn, nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển của nền giáo dục và của xã hội. Kể từ khi các chương trình dạy Tiếng Pháp tăng cường ở bậc Phổ thông được đưa vào thực hiện, thì nhu cầu đào tạo giáo viên càng tăng nhanh, không chỉ đối với việc dạy tiếng Pháp mà còn đối với việc đào tạo đội ngũ giáo viên dạy một số môn khoa học bằng tiếng Pháp như môn Toán học, môn Vật lí và môn Sinh học. Từ khi được thành lập, cùng với các đối tác song phương và đa phương, cũng như các tổ chức phi chính phủ khác, Trung tâm CREFAP đã góp phần tổ chức đào tạo một lực lượng đáng kể giáo viên phục vụ cho chương trình này của các bộ Giáo dục. Vào tháng 9 năm 1999, nhằm phát huy một cách có hiệu quả tiềm năng của Trung tâm, cơ quan Pháp ngữ đã mời đại diện các nước thành viên liên quan cũng như các đối tác khác dự cuộc họp tái xác định nhiệm vụ và chức năng hoạt động của Trung tâm. Một văn bản áp dụng mới, liên quan đến Thỏa thuận về việc thành lập Trung tâm giảng dạy tiếng Pháp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và liên quan đến các thể thức tổ chức và hoạt động của Trung tâm đã ra đời và được ký kết vào tháng 5 năm 2000 tại Pa-ri, giữa Ông Roger DEHAYBE, Tổng giám đốc Tổ chức Liên chính phủ Cộng đồng Pháp ngữ, và Ông Vũ Ngọc Hải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam lúc bấy giờ. Từ thời điểm này, định hướng cũng như thể thức hoạt động của Trung tâm chuyển sang một giai đoạn mới. Các hoạt động chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên thông qua các hoạt động thiết kế, thực hiện, quản lí và đánh giá quy trình đào tạo. Về cơ cấu tổ chức, CREFAP được điều hành với một cơ cấu nhân sự rất gọn nhẹ, gồm một giám đốc và năm nhân viên. Để tổ chức các hoạt động đào tạo, Trung tâm đã mời các chuyên gia và cán bộ đào tạo có kinh nghiệm hiện đang công tác tại các trường và trung tâm đào tạo giáo viên trong khu vực, cũng như các chuyên gia thuộc các tổ chức, các đối tác đa phương và song phương. Định hướng – Mục tiêu – Hoạt động Với văn bản mới, định hướng hoạt động của Trung tâm được xác định như sau: CREFAP cần trở thành một Trung tâm nghiên cứu công nghệ đào tạo cao cấp có chức năng thực hiện các hoạt động thông tin và trao đổi kinh nghiệm, tham khảo và nghiên cứu, kiểm định và cố vấn, đồng thời có khả năng hỗ trợ cho các đối tác hoạt động tại khu vực trong các lĩnh vực này. Định hướng trên cho phép Trung tâm theo đuổi các mục tiêu sau:
Với các mục tiêu được xác định như trên, từ năm 2000, CREFAP đã tiến hành các hoạt động sau đây
Hướng tới một phương thức đào tạo hiệu quả Thông qua các hoạt động được tổ chức tại Trung tâm, ngoài việc nhắm tới các mục đích và nội dung đã được hoạch định rõ ràng, phương thức đào tạo cũng như các phương pháp và biện pháp tổ chức công việc được chọn còn nhắm tới việc chuyển giao cho các đối tượng tham gia những mô hình mang tính công nghệ cao. Chúng ta đang ở một thiên niên kỉ với những tiến bộ khoa học vượt bậc, ngành Giáo dục đứng trước những thử thách to lớn, vì vậy việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên dạy ngoại ngữ, không thể chỉ dừng lại ở bước truyền bá những kiến thức mới về phương pháp giảng dạy để người thầy áp dụng nhằm thực thi trách nhiệm truyền bá kiến thức. Công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đòi hỏi một kết cấu chương trình được thiết kế khoa học và có hệ thống, trong đó mỗi thành viên, người làm công tác đào tạo và người được đào tạo, đều là những chủ thể của quy trình. Mối quan hệ giao tiếp tương tác, sự năng động của từng thành viên trong quá trình đào tạo sẽ giúp đảm bảo và kiểm chứng hiệu quả cũng như chất lượng đào tạo. Trong tương lai, để thực hiện đúng chức năng của một Trung tâm làm nhiệm vụ nghiên cứu tư vấn về công nghệ, thiết kế quy trình và chương trình đào tạo cao cấp, Trung tâm Tiếng Pháp Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các chuyên gia thuộc lĩnh vực này trong khối Pháp ngữ và thường xuyên tổ chức các Hội thảo khu vực các lớp bồi dưỡng theo yêu cầu của các nước thành viên trong khu vực. |