Dimanche, 17 Avril 2016 11:01 |
Nhà nghiên cứu là ai? và mục đích nghiên cứu là gì? Kết quả phát triển có như nhau đối với trẻ con được ưa thích và không được ưa thích hay không? Sự được ưa thích và bị hất hủi có hướng trẻ đi theo những con đường phát triển khác nhau hay không? Patricia Morison và Ann Masten (1991) muốn trả lời những câu hỏi này.
|
Lire la suite...
|
Samedi, 16 Avril 2016 21:39 |
Trong khi đáp ứng nhu cầu đẩy mạnh năng lực nghiên cứu, các trường ĐH, các tổ chức nghiên cứu, các nước đều đang phải đương đầu với tình trạng chạy theo thành tích khoa học, thể hiện qua công bố quốc tế và các con số thống kê mang tính hình thức. Áp lực “công bố hay là chết” đã có tác dụng thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, nhưng mặt trái của nó là biến những thước đo thành tích khoa học thành mục đích tự thân của việc nghiên cứu. Điều này dễ dàng dẫn đến tình trạng gian lận học thuật đang ngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt ở những nơi văn hóa nghiên cứu còn chưa trưởng thành và bệnh thành tích là một thực tế phổ biến. Gian lận học thuật cũng đang trở thành một vấn nạn rõ rệt đối với Việt Nam.Để hướng dẫn nghiên cứu sinh mới vào nghề và điều chỉnh hành vi của giới học thuật, các nước thường có những bộ quy tắc xử sự trong hoạt động nghiên cứu nhằm đảm bảo tính chính trực của nó. Bài viết này nêu tóm tắt một số vấn đề cơ bản thường được nêu ra trong những bộ quy tắc xử sự về đạo đức nghiên cứu ở một số nước có thành tích khoa học nổi bật như Mỹ, Anh, và Úc.
|
Lire la suite...
|