Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lý giải việc thi thử có kết quả không cao In
Thứ sáu, 05 Tháng 6 2015 16:12

Trong thời gian diễn ra hội nghị giao ban vùng thi đua số 1 năm học 2014-2015 vừa được tổ chức tại Cao Bằng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã có chuyến khảo sát công tác ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tại các huyện vùng khó của Cao Bằng.

Không nên lo lắng vì kết quả thi thử

Đến thăm Trường THPT Trùng Khánh, ngôi trường vùng cao giáp biên, Thứ trưởng rất vui mừng khi được nghe và chứng kiến công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đang diễn ra rất sôi nổi.

 

Thầy Nông Quốc Đoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thời gian này các em học sinh đang tập trung cao độ cho việc ôn tập lại kiến thức kỹ năng, chuẩn bị cho kỳ thi THPT sắp tới. Nhà trường đã phân tích tỉ mỉ đề thi minh họa của Bộ, cho các em làm quen, giải quyết nhiều đề thi tương tự để phát hiện và có kế hoạch, phương pháp bổ sung cần thiết vào phần kiến thức học sinh còn hổng nhằm đảm bảo trước kỳ thi có tâm thế tự tin, vững vàng, đạt được kết quả cao nhất”.

Trước việc nhiều thầy cô bày tỏ lo lắng về đề thi chung cho cả 2 đối tượng thi tại cụm liên tỉnh và cụm địa phương do Sở chủ trì sẽ khiến cho nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp với lực học trung bình khó đạt được điểm 5, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ: “Hiện tại Bộ GD-ĐT đã tiếp thu và quyết định sẽ không trộn lẫn câu hỏi dễ, khó trong đề thi mà tập trung các câu hỏi thuộc phần cơ bản ở phần đầu đề thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh”.

 

 

 

Trước tình hình kết quả thi thử của nhiều trường, nhiều địa phương chưa được như mong đợi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lý giải: Kết quả thi thử chưa phản ánh đúng năng lực thực tế của học sinh vì các em chưa ôn tập hết. Việc tổ chức thi thử nhằm mục đích để các em cọ sát, làm quen với hình thức thi mới. Bên cạnh đó, nhiều em còn có tâm lý đây chỉ là kỳ thi thử nên chưa cố gắng làm bài hết sức mình…

“Có thêm thời gian ôn tập và trải qua những đợt thi thử, học sinh sẽ rút ra kinh nghiệm làm bài cũng như tự bồi bổ kiến thức còn thiếu để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới” – Thứ trưởng Hiển bày tỏ.

Để đảm bảo công tác ôn tập đạt hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã lưu ý với cán bộ quản lý, giáo viên cần phải tham khảo đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT đã ban hành, dựa vào ma trận bộ môn (nhất là các môn thi tự luận: ngữ văn, lịch sử, địa lý), ma trận đề thi minh họa để hướng dẫn cho học sinh ôn tập.

Song song với đó, giáo viên phải giúp học sinh tìm hiểu các văn bản hướng dẫn chấm thi các đề thi minh hoạ để học sinh biết rõ mức độ yêu cầu của đề thi và vận dụng khả năng của mình vào làm bài thi sao cho đạt điểm tối đa.

 

Vùng cao chia sẻ cách tổ chức ôn tập

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Sở GD-ĐT Cao Bằng cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, toàn tỉnh Cao Bằng có 6.085 thí sinh dự thi, trong đó có 2.952 thí sinh dự thi cụm thi tại tỉnh và 3.133 thí sinh dự thi tại cụm thi liên tỉnh.

“Để chuẩn bị tốt nhất về mặt kiến thức, kỹ năng cho học sinh trước kỳ thi, sau khi kết thúc năm học, Sở GD-ĐT Cao Bằng có kế hoạch tổ chức 1 tháng ôn tập cho học sinh. Sở đã quán triệt bằng văn bản, yêu cầu các trường THPT, các trung tâm GDTX thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015” - bà Nguyễn Mai Phương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cao Bằng cho hay.

 


Cao Bằng đang hỗ trợ những gì tốt nhất cho thí sinh đảm bảo ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao

 

Cũng theo bà Phương, để ôn tập tốt thì các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT Quốc gia chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

“Trong việc tổ chức ôn tập cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học; nhà trường tổ chức ôn tập, kiểm tra học sinh dựa trên đề ôn tập, dạng đề thi minh họa của từng môn thi do Bộ GD-ĐT đã công bố” – Phó giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ cách làm của Cao Bằng.

Thúy Hằng